All Journals

History, Definition and Classification of the Nayika Anya Sambhoga Duhkhita

This paper titled ‘Anya Sambhoga Duḥkhita’ throws light on the nayika who is saddened by the union of the hero with another. This paper would be useful for dancers to have a better understanding of this nayik and to facilitate them in their rendition of Śṛṅgāra items. The attributes and varieties of an ‘Anya Sambhoga Duhkhita’ are exemplified in this paper. Are there enough literatures or songs available on this nayika? Since this variety of nayika is not a part of the accepted 8 varieties, to which variety or avastha will she fit in, if she has to be done so? These are a few questions which need to be answered.

ಪುರುಷಾಭಿನಯ ಮತ್ತು ಶಾಸ್ತ್ರೀಯ ನೃತ್ಯ (ಭರತನಾಟ್ಯ)

ಭರತನಾಟ್ಯವೂ ಸೇರಿದಂತೆ ಇಂದು  ಕಾಣಬರುವ ಭಾರತದ ಎಲ್ಲಾ ಶಾಸ್ತ್ರೀಯ ನೃತ್ಯ ಪರಂಪರೆಯ  ಕಛೇರಿಪದ್ಧತಿಯಲ್ಲಿ  ನಾಯಕಾಭಿನಯದ ಕೊರತೆ ಎದ್ದು ಕಾಣುತ್ತಿದೆ. ಶಾಸ್ತ್ರೀಯನೃತ್ಯ ಎಂದೊಡನೆ ಅದು ಸ್ತ್ರೀಯರಿಗೆ ಮೀಸಲಾದಕಲೆಎಂದು ಜನಸಾಮಾನ್ಯರು ಭಾವಿಸುವಂತಹ ಸನ್ನಿವೇಶ ನಿರ್ಮಾಣವಾಗಿರುವುದರಲ್ಲಿಯೂ ಸತ್ಯಾಂಶವಿದೆ. ಆದರೆ  ಕರ್ನಾಟಕವೂ ಸೇರಿದಂತೆ ಭಾರತದ   ಜಾನಪದನೃತ್ಯದಲ್ಲಾಗಲಿ ಚಲನಚಿತ್ರನೃತ್ಯದಲ್ಲಾಗಲಿ  ಪಾಶ್ಚಿಮಾತ್ಯನೃತ್ಯಕಲೆಗಳಲ್ಲಿ ನರ್ತಕಿಯರಿಗೆ ವಿಶೇಷ ಮನ್ನಣೆಗಳೇನು ಕಂಡುಬರುವುದಿಲ್ಲ. 

ಭರತನಾಟ್ಯದಲ್ಲಿ ರಂಗಗೀತೆಗಳು ಹಾಗೂ ಚಲನಚಿತ್ರ ಗೀತೆಗಳ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಯ ಸಾಧ್ಯತೆಗಳು

ನಾಟಕಗಳಪ್ರಯೋಗಗಳಲ್ಲಿ ಬಳಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಉದ್ದೇಶದಿಂದಲೇ ರಚಿತವಾದ ಹಾಡುಗಳನ್ನು ರಂಗಗೀತೆಗಳು ಎಂದು ಸರಳವಾಗಿ ಅರ್ಥೈಸಿಕೊಳ್ಳಬಹುದಾಗಿದೆ. ಮೂಲನಾಟಕದ ಕೃತಿಯೊಂದರಲ್ಲಿ ಹಾಡುಗಳೇ ಇಲ್ಲದಿದ್ದಾಗ  ನಿರ್ದೇಶಕನು ನಾಟಕ ಒಂದರ ಪ್ರಯೋಗದಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಿನ ಪರಿಣಾಮವನ್ನು ನೀಡುವ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ ಆಯಾ ಸಂದರ್ಭಗಳಿಗೆ ಔಚಿತ್ಯಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಹೊಂದುವ ಇತರೆ ಯಾವುದೇ ಹಾಡು, ಗೀತೆ, ಕೀರ್ತನೆ, ಕೃತಿ, ಭಾವಗೀತೆ, ವಚನಸಾಹಿತ್ಯ, ಶ್ಲೋಕ, ದೇವರನಾಮ, ಜಾನಪದಗೀತೆ, ತತ್ವಪದ, ಹಳೆಗನ್ನಡ ಕಾವ್ಯದ ಹಾಗೂ ವೇದ ಉಪನಿಷತ್ತುಗಳ ತುಣುಕು, ಪಾಶ್ಚಿಮಾತ್ಯ ಸಂಗೀತ, ಮೊದಲಾದ ಪ್ರಕಾರಗಳನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಪರಿಪಾಠವಿದೆ. ಆದರೆ ಇವುಗಳನ್ನೂ ರಂಗಗೀತೆಗಳೆಂದು ಅರ್ಥೈಸುವುದು ಸರಿಯಾದ ಕ್ರಮವಲ್ಲ.

ನಾಟ್ಯಾವಧಾನವೆಂಬ ಅಸಾಮಾನ್ಯ ಸಾಧ್ಯತೆ

ಕರ್ನಾಟಕದ ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲೇ  ಪ್ರಪ್ರಥಮವೆಂಬಂತೆ  ತುಂಬುಗನ್ನಡದಲ್ಲಿ ನಡೆದು ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿ ದಾಖಲಾಗಿಹೋದ ಡಾ. ರಾ.ಗಣೇಶರ ಶತಾವಧಾನದ ಗುಂಗಿನಿಂದ ಹರಬರುವುದೆಂದರೆ ಅದೇನು ಸಾಮಾನ್ಯ ಮಾತೇ?ಹಾಗಾಗಿ ಅವಧಾನ ಕಳೆದು ದಿನಗಳುರುಳಿದರೂ ಅದರ ಸುಗಂಧ ಸಚ್ಚಿದಾನಂದ ಸ್ವರೂಪ ‘ಆನಂದ’ದಲ್ಲಿ ವರ್ಧಾಸುತ್ತಲೇ ಇದೆ.  

Noopura Seventh Souvenir

This special issue consists the compilation of special interviews ( Kannada +English) on history of dance, dance future and dance research in the state by renowned dancers, senior gurus, organizers, academicians, theater personalities, Yakshagana scholars, folklorists, Musicians, Instrumentalists and researchers of Karnataka such as  From Bengaluru  Dr Maya Rao, Dr Lalita Shrinivasan Dr Shridhar Nirupama Rajendra Dr Chodamani Nandagopal M R Krishnamurthy ( Kittu sir) Ananthram BTM Academy Nandini Mehta Radha Shridhar Usha Datar B Bhanumathi Dr Padmaja Suresh Vyjayanti Kashi Vani Ganapathi Probal Gupta Hema Prabhath Shubha Dhananjay Sharmila Mukharji Poornima Gururaj Ashok Kumar Uday Kumar Shetty Bharati Venugopal on behalf of Late Padmini Rao 'Ananya' Raghavendra Rao Sridevi Unni Kiran Subhramaniam and Sandhya Kiran Gayatri Keshavan Sai Venkatesh Dr Soundarya Srivatsa   G Gurumurthy Balasubhramanya Sharma Mysore  Dr Nandakumar and Radhika Nandakumar Dr Vasudhara Doraiswamy Nandini Eshwar Dr Sheela Shridhar Dr Tulasi Ramachandra Kripta Phadke Ramamurthy Rao     Mandya Dr Chetana Radhakrishna   Tumkur Raaman   Dharwad Divakara Hegde Dr Shripada Bhat Gopalakrishna Naik Dr G L Hegde Vijaya Nalini Ramesh Sujatha Rajagopal   Mangalore Dr Chinnappa Gowda Dr Prabhakara Joshy     Along with this,   Ashtanayaka (Shringara Nayaka's) column by Shatavadhani Dr R Ganesh  (Kannada) A journey of Poetry towards Mahanata of Badami by Padyapaana friends. ( Kannada) Special interview on Dance Criticism and featuring the personality of Vidwan Korgi Shankaranarayana Upadhyaya (Kannada) Review on Shankar Kandasamy Dance recital ( Kannada) Review on Kuchipudi Yakshagana and Karnataka Yakshagana -A comparative study seminar ( Kannada) Obituary writeup on Dr Jaya ( Kannada) Writeup on the personality with a special interview in English - Leela Ramanathan and many more attractive Kannada dance columns